กระเบื้องยาง ปูภายนอก ได้ไหม

กระเบื้องยาง ปูภายนอก ได้ไหม ? ควรเลือกใช้กระเบื้องแบบไหนดี ? ลูกค้าหลายท่านบอกมาว่า “อยากจะปูกระเบื้องยางภายนอก” แต่ก็เป็นกังวลเรื่องอายุการใช้งานที่จะตามมา อาจจะเคยได้ยินคำว่า กระเบื้องยางไม่ทนแดด กระเบื้องยางไม่ทนน้ำ ไม่ทนต่อสภาพอากาศ หากติดตั้งไปก็จะเกิดการหดตัวของกาวบ้าง อะไรบ้าง กระเบื้องยางจึงถูกออกแบบมาหลายลักษณะ อย่างเช่น แบบทากาว แบบมีกาวในตัว หรือ แบบคลิกล็อค แต่ละแบบมีคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกัน บางอันเหมาะสมในงานแบบนี้ บางอันเหมาะกับแบบนี้ จึงมีการถกเถียงถึงปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งในงานของกระเบื้องยาง

 

กระเบื้องยาง ปูภายนอก ได้ไหม ?

ส่วนการที่จะใช้กระเบื้องยางในการปูภายนอก จะสามารถปูได้ไหม ? คำตอบบคือไม่สามารถปูได้ เพราะกระเบื้องยางส่วนผสมหลักเป็น พลาสติก PVC จะมีความอ่อนโยนมากไม่เหมาะกับการปูภายนอก ยิ่งหน้าฝนหากโดนฝนสาด ฝนกระเซนเป็นประจำ จะทำให้กระเบื้องยางหดตัวไวกว่าปกติ ยิ่งเป็นกระเบื้องยางแบบทากาวเนื้อกาวจะหลุดร่อนเร็ว ประสิทธิภาพในการยึดติดพื้นกับกระเบื้องยางจะลดลงไว เวลาที่กระเบื้องยางตากแดดเป็นเวลานานด้วยความที่เป็นพลาสติกจะกรอบและแห้งกรานไว อายุการใช้งานจะน้อยกว่าปูภายใน

แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้งาน กระเบื้องยาง ภายนอก หรือ ในห้องน้ำ จริง ๆ แนะนำ กระเบื้องยางแบบคลิกล็อค ที่เป็น พื้น SPC แทนด้วยคุณสมบัติที่มีส่วนผสมของหินอยู่ในตัว เวลาที่โดนน้ำ โดนฝน อัตราการซึมผ่านผิวกระเบื้ออง SPC จะน้อยกว่ากระเบื้องยางทั่วไป การติดตั้งก็ใช้ระบบคลิ๊กล็อคแทนการทากาว ดังนั้นไม่มีผลกับการร่อนหรือหลุดลอก แต่แน่นอนว่าพื้น SPC ก็มีส่วนผสมของพลาสติกด้วยเช่นกัน ดังนั้น อายุใช้งานก็จะน้อยกว่าการใช้งานภายในบ้านแน่นอน

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชอบ “รักในการตกแต่งบ้าน รักในความเป็นงานไม้” อยากจะปูพื้นภายนอกบ้าง แต่ก็กลัวว่าจะไม่ทนต่อสภาพอากาศ แอดมิน แนะนำให้ใช้เป็น กระเบื้องประเภทอื่น หรือ ไม้เทียมปูพื้น ฯลฯ แทน เพราะมีคุณสมบัติที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานภายนอกได้ดีกว่า ยิ่งคุณสมบัติที่ทนกับสภาพอากาศยิ่งเหมาะสมกับงานมากกว่า

 

6 วัสดุปูพื้นภายนอก ที่นิยมใช้งาน

เพื่อให้เห็นถึงคุณสมบัติการใช้งานจริง ๆ ทางเราจึงได้จัดทำการทดสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ทั้งการทดลองใช้ไฟแช็คจุดเผาผนังสำเร็จรูปเพื่อทดสอบการติดไฟและการลามไฟจะเป็นจริงอย่างที่แอดมินได้กล่าวไว้หรือเปล่า นอกจากนี้ยังมีการทดลองทดสอบความแข็งแรงคงทนของตัวผนังและการทำความสะอาดเช็ดถูคราบสกปรกที่ฝังลึกเช่นกัน เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เห็นถึงคุณสมบัติผนัง MC’s Wall เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับติดตั้ง ผนังตกแต่งบ้าน

  1. พื้นไม้เทียม เป็นวัสดุปูพื้นที่ทดแทการใช้งานไม้จริง ๆ ด้วยรูปลักษณ์ ลวดลาย และผิวสัมผัสที่เสมือนไม้จริง แต่ตอบโจทย์การใช้งานที่มากกว่าเดิม ทั้งเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานเป็นโครงสร้างได้ดีทีเดียว การทนต่อน้ำและแสงแดดได้ดี ทำให้ในปัจจปัจจุบันมีการใช้งานไม้เทียมเพื่อปูพื้นภายนอก พื้นสระว่ายน้ำ พื้นระเบียง กันอย่างมากมาย
  2. กระเบื้องเซรามิก เป็นอีกหนึ่งทางเลือกปูพื้นภายนอกที่คนนิยมเลือกใช้งาน ด้วยราคาที่ค่อนข้างถูกและหาซื้อได้ง่ายกว่ากระเบื้องประเภทอื่น ๆ ข้อควรระวังสำหรับการใช้งานภายนอกต้องเลือกกระเบื้องเซรามิคที่มีคะแนน PEI ที่สูงหน่อย ช่วยบ่งชี้ว่ามีความแข็งแรงที่เพียงพอกับงานพื้นด้านนอก
  3. หญ้าเทียม หากชื่นชอบงานตกแต่งด้วยต้นไม้ใบหญ้า นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับงานปูพื้นภายนอกที่สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติได้ดีทีเดียว  ไม่ต้องกังวลเรื่องของความแข็งแกร่ง ทนทาน แบบกระเบื้องว่าจะแตกหรือหักง่ายไหม ไม่ต้องใส่ใจหรือค่อยเฝ้าดูแลรักษาเหมือนหญ้าจริง ที่ต้องมั่นรดน้ำ ตัดไม้ ตัดใบ หรือเก็บกวาดทุกวัน
  4. หินแกรนิต งานตกแต่งหินธรรมชาติที่มีความแข็งแรงทนทานค่อนข้างสูง เป็นวัสดุระดับพรีเมี่ยม สะท้อนความงาม ความเป็นธรรมชาติผ่านเนื้อหิน การดูแลรักษาก่อนเลือกใช้งานหินแกรนิตสำหรับปูพื้นภายนอก ต้องปิดร่อง หรือ ยาแนว รอยต่อ หรือ บริเวณที่เป็นร่องอย่างดี เพราะหินแกรนิตเนื้อจะค่อนข้างพรุน ต้องปิดรอยเพื่อป้องกันน้ำซึม
  5. กระเบื้องซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีต เป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมในการใช้ปูพื้นภายนอก ด้วยผิวหน้ากระเบื้องที่ค่อนข้างหยาบและมีสีซีเมนต์ หรือ สีคอนกรีีต ทำให้เก็บฝุ่น หรือ ซ่อนฝุ่น ได้ดีกว่าวัสดุปูพื้นประเภทอื่น ๆ ช่วยให้พื้นดูสกปรกยากกว่าพื้นทั่วไป ง่ายกับการดูแลรักษา
  6. บล็อกปูพื้น เป็นวัสดุปูพื้นที่ภายนอกที่มีความแข็งแรง ทนทาน อายุใช้งานยาวนาน กว่าวัสดุประเภทอื่น ๆ บล็อกปูพื้น มีหลายรูปลักษณ์ ทำให้เทคนิคการปูพื้นสามารถปรับแต่งรูปแบบได้หลากหลาย จะปูสลับด้วยแผ่นบล็อกปูทางเท้า หรือ ปูขัดด้วยบล็อกตัวนอน หรือ ปูให้หญ้าขึ้นแทรกแสมด้วยบล็อกปูหญ้า ก็ได้เช่นกัน